Sort by
Sort by

ลูกนอนกรนบอกสัญญาณอันตราย

ลูกนอนกรนบอกสัญญาณอันตราย
อาการนอนกรนอาจเป็นสิ่งที่พ่อแม่หลายๆ ครอบครัวไม่ได้ตระหนักถึง เพราะคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา แต่จริงๆ แล้วอาการนอนกรน อาจเป็นสัญญาณเตือนความผิดปกติของลูกน้อยได้ อยากให้คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายใส่ใจและสังเกตลูกสักหน่อยว่าตอนนอนหลับมีเสียงอะไรเล็ดลอดมาหรือเปล่า

ปัจจัยเหตุที่ทำให้ลูกกรน


1. เกิดอาการภูมิแพ้ทำให้หายใจไม่สะดวก สามารถพบได้ในเด็กตั้งแต่แรกเกิด

2. เป็นหวัดบ่อย ทำให้ต่อมทอมซิลที่อยู่บริเวณคอและต่อมอดีนอยด์ในโพรงจมูกโตจนไปอุดกั้นทางเดินหายใจ ทำให้หายใจไม่สะดวก

3. โรคอ้วน ที่เกิดจากการรับประทานอาหารมากเกินความต้องการของร่างกาย ทำให้มีการสะสมของไขมันบริเวณรอบคอมาก ทำให้ช่องทางเดินหายใจแคบลง ส่งผลให้หายใจไม่สะดวก

4. ความผิดปกติของโครงสร้างกระดูกใบหน้าแต่กำเนิด เช่น เด็กที่เป็นโรคดาวน์ซินโดรม จะมีผลทำให้ทางเดินหายใจส่วนบนแคบกว่าปกติ

การนอนกรนมีหลายระดับลองสังเกตดูว่าลูกคุณอยู่ในระดับไหน

1. กรนเสียงดังแต่หายใจปกติสม่ำเสมอ

2. กรนเสียงดังและหายใจผิดปกติด้วย เช่น มีการหยุดหายใจเป็นช่วงๆ แบบนี้น่าเป็นห่วง ลูกของคุณจะไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ซึ่งอาจมีผลกระทบต่อพัฒนาการทางร่างกายและพัฒนาการการเรียนรู้ อาจทำให้ความจำไม่ดี สมาธิสั้น หรือเกิดโรคหัวใจจากภาวะออกซิเจนในเลือดต่ำได้

วิธีแก้ไขเฉพาะหน้าก็คือ จับลูกให้นอนตะแคงแทนท่านอนหงาย ทางที่ดีหากพบว่าลูกมีอาการนอนกรน ควรรีบไปพบคุณหมอเพื่อวินิจฉัยสาเหตุที่แท้จริงและความรุนแรงของอาการนอนกรน โดยคุณหมอจะรักษาตามสาเหตุที่ทำให้เกิด เช่น ลูกเป็นภูมิแพ้ก็ต้องรักษาอาการภูมิแพ้ พยายามไม่ให้ลูกเป็นหวัดบ่อย เช่น การห่มผ้าหรือหาถุงเท้าใส่ให้ลูกเวลานอน เพื่อให้ร่างกายอบอุ่น ที่สำคัญคือ ถ้าลูกของคุณมีปัญหาน้ำหนักเกินหรืออ้วนเกินไปก็ควรจะควบคุมน้ำหนัก ด้วยการเลือกอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะมื้อเช้า เช่น ลองเปลี่ยนจากเมนูที่ลูกชอบทาน เช่น อาหารทอดซึ่งจะให้พลังงานและไขมันสูง มาเป็นซีเรียลที่ทำจากธัญพืชเต็มเมล็ดหรือโฮลเกรน กับนมสดสักกล่องเท่านี้ก็อิ่มอร่อยมีประโยชน์โดยได้พลังงานที่พอเหมาะ ที่สำคัญอย่าลืมให้ลูกเพิ่มการออกกำลังกายควบคู่กันไปด้วย